Từ thị trường chăn ga gối đệm suy ngẫm đến đạo đức trong kinh doanh
Hiện nay tâm lý “ăn xổi” vẫn khá phổ biến trong phương thức kinh doanh của rất nhiều cá nhân/tập thể khi bước vào thương trường. Thay vì can đảm xây dựng thương hiệu mang bản sắc Việt Nam hoặc đầu tư sản xuất kinh doanh một cách lâu dài, nhiều người chọn con đường ngắn hơn, chỉ để làm giàu cho cá nhân họ, không quan tâm đến lợi ích cộng đồng hay niềm tự hào dân tộc. Ví dụ như trên thị trường chăn ga gối đệm, do một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam vẫn mang tâm lý sính ngoại, từ lâu luôn cho rằng những sản phẩm chăn ga gối đệm gắn nhãn nước ngoài, nhất là Hàn Quốc là những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Nắm được tâm lý này, ngày càng nhiều Công ty tư nhân lấy tên nước ngoài gắn cho sản phẩm của họ để đánh lừa người tiêu dùng rằng họ được đang dùng sản phẩm Hàn Quốc hoặc nhập ngoại mà không hề biết những “thương hiệu nước ngoài” này thực chất đều xuất phát từ Việt Nam. Ngoài việc lợi dụng tâm lý người tiêu dùng, những nhà sản xuất này luôn hứa hẹn và dành cho những nhà phân phối hoặc đại lý bán lẻ tỷ lệ hoa hồng/chiết khấu cao gấp bội so với các thương hiệu khác trên thị trường, để các nhà phân phối/đại lý sẽ ưu tiên bán hàng của họ vì lợi nhuận cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên để có được tỷ lệ hoa hồng/chiết khấu cao một cách bất thường như thế, nhà sản xuất buộc phải sử dụng một trong hai biện pháp: một là giảm chất lượng sản phẩm để giảm chi phí, hai là tăng cao giá bán lẻ. Vì vậy, bất kỳ một trong hai biện pháp này đều chỉ mang đến lợi ích cho nhà sản xuất và người bán lẻ, còn người tiêu dùng là người chịu thiệt thòi nhiều nhất!! Họ nghĩ rằng mình mua được những sản phẩm “ngoại nhập” nhưng thực tế mua phải những sản phẩm kém chất lượng mà không hay biết rằng mình đang bị lừa dối một cách tinh vi. Tuy nhiên, bên cạnh những cách suy nghĩ và kinh doanh ngắn hạn, tiêu cực như trên, không ít Doanh nghiệp Việt Nam vẫn kiên cường và dũng cảm đi theo con đường mình đã chọn, đó là việc xây dựng những thương hiệu Việt Nam mang tính lâu dài, đi sâu vào lòng người tiêu dùng và dần dần trở thành niềm tự hào của nền kinh tế Việt Nam, con người Việt Nam. Muốn làm được điều đó, những Doanh nghiệp này phải sớm thực hiện hiện đại hoá hệ thống quản trị Doanh nghiệp từ khâu sản xuất, quản lý chất lượng đến khâu phân phối, xây dựng chiến lược marketing; trong đó Công ty CP May Sông HồngTM, TP. Nam Định là một đại diện tiêu biểu.Những người lãnh đạo Công ty CP May Sông HồngTM xuất phát từ lòng trăn trở mong đóng góp được điều gì đó cho đất nước, cho người dân Việt Nam luôn không ngừng đầu tư không ít chất xám tri thức và công nghệ, tiền bạc để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chăn ga gối đệm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và phong phú đa dạng, giá cả phù hợp. Chúng tôi luôn tìm cách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, song song kết hợp với việc bảo đảm lợi ích của nhà sản xuất và người bán hàng. Chỉ có phương thức “chân vạc” như vậy mới đảm bảo được sự hợp tác và phát triển bền vững, đồng thời mới chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Một trong những bí quyết thành công của một Công ty may mặc nhỏ bé ngày xưa giờ đây đã là một trong những Công ty lớn mạnh hàng đầu Việt Nam, và sẽ vươn ra thế giới trong thời gian không xa chính là việc tuân thủ đạo đức và văn hoá trong kinh doanh cộng với ý thức sâu xa về lòng tự hào dân tộc. Chúng tôi tin tưởng rằng, Sông HồngTM trong tương lai sẽ trở thành một thương hiệu lớn của Việt Nam, trở thành niềm tự hào của người Việt Nam